Đăng bởi: mayxam | Tháng Bảy 18, 2007

chưa chồng mà chửa mới ngoan

Chiều nay tình cờ đọc được bài này. Thấy hay hay nên pót cho mọi người cùng đọc. Mình chả phản đối chuyện sinh con một mình. Mỗi người có một lựa chọn riêng cho cuộc đời của mình. Và mình tôn trọng những lựa chọn đó. Có con là niềm hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ, vậy tại sao lại không làm nếu mình có thể?

“Không chồng mà chửa mới ngoan
Có chồng mà chửa thế gian chuyện thường”,

lời người xưa nửa đùa nửa thật nhưng không hề dễ… bắt chước theo. Ngay những năm đầu thế kỷ 21, những cô gái có con trước khi lên xe hoa lắm khi cũng vướng cảnh dở khóc dở cười! Thế nhưng nổi bật trong “trào lưu” này là nhiều nữ nghệ sĩ nổi tiếng!

chưa chồng mà chửa mới ngoan

Hai từ “chửa hoang” từ ngày xưa đến hôm nay vẫn là một ám ảnh ghê gớm đối với đời sống xã hội. Nhất là trong những khu phố nhỏ hay những làng quê, nhà ai có con gái chửa hoang thì xem như một nỗi ê chề khó rửa sạch với bà con chòm xóm. Thuở bé sống ở miền Trung, người viết bài này đã từng chứng kiến một bà mẹ uống thuốc độc tử tự vì đứa con gái mang thai ngoài ý muốn. Còn hiện nay, nhà ai có con gái chửa hoang cũng trở thành một sự bất hạnh cho cả dòng họ. Vậy mà gần đây lại có không ít người nổi tiếng khiến công chúng ngạc nhiên tột độ về đường con cái của họ. Cùng lúc ca sĩ Phương Thanh và ca sĩ Hiền Thục đều có baby. Ca sĩ Hiền Thục úp úp mở mở một thời gian rồi công khai thừa nhận đứa bé xuất hiện trên bìa đĩa “Bảo” của cô chính là con ruột mới sinh. Trước đây, Hiền Thục từng có mối tình lâm ly với nhạc công T.T, nhưng hiện tại T.T mới lấy vợ rồi, còn HIền Thục một mình nuôi con. Riêng ca sĩ Phương Thanhthì tự tin hơn rất nhiều. Chả ai biết bố đứa trẻ là ai, nhưng Phương Thanh vẫn tuyên bố chắc nịch: “Nhiều người nói Phương Thanh gây scandal, nếu có “ngon” thì ra gây thử đi, sống hay chết sẽ biết liền”. Sinh con là một bước ngoặt rất lớn mà chỉ những ai được hưởng niềm hạnh phúc làm mẹ mới cảm nhận trọn vẹn được điều đó. Bác sĩ nói nếu không sinh con sớm, có khả năng tôi sẽ bị vô sinh nên làm sao tôi có thể chờ đợi đến lúc mọi người đều hiểu rằng tôi không hề gây scandal!”. Và ca sĩ Phương Thanh lên tiếng bênh vực ca sĩ Hiền Thục: “Đừng bắt lỗi Hiền Thục nhiều quá vì HIền Thục mới chỉ là cô bé, còn tôi dù sao cũng đã trưởng thành, ngoài 30 tuổi rồi. Tôi khoe con vì muốn có con nên thích cả thế giới này đều biết đến sự xuất hiện của con. Tôi cũng biết rõ tình cảm giữa Hiền Thục và T.T, nên cho rằng cô ấy làm đúng. Chúng ta đều là người lớn nên hãy có cái nhìn thiện cảm và nâng đỡ Hiền Thục để cô áy có động lực vươn lên trong cuộc sống!”.

Cũng bất ngờ sinh con, nhưng hai diễn viên Cát Phượng và Kim Hiền may mắn hơn là cuối cùng họ cũng cùng đứa trẻ xuất hiện trong đám cưới. Có lẽ giứoi nghệ sĩ thừa can đảm nên họ không màng chuyện “cưới chạy”, cú từ từ sinh con rồi mới tính ngày lên xe hoa. Hú vía! Thế nhưng, sự thật là nhiều nữ nghệ sĩ nổi tiếng đã khai hoa nở nhụy một cách khá… bình thường. Nếu gặp vẻ dịu dàng của nhà tạo mẫu Ngô Thái Uyên ngoài đời, chắc không ai dám tin cô quyết định sinh con khi chưa có chồng như vậy. Cô giải thích lý do làm mẹ vội vã của mình như sau: “Tôi yêu anh ấy, nhưng không muốn sở hữu anh ấy như một người vợ. Tôi cảm thấy vô cùng mãn nguyện dù hạnh phúc chưa trọn vẹn!”. Sau trường hợp Ngô Thái Uyên, khán giả lại chứng kiến thêm một cô MC quen thuộc trên sóng truyền hình VTV3 cũng bất ngờ “không chồng mà chửa mới ngoan”.

Hội chứng “những bà mẹ lẻ bóng” này nên nhìn nhận như thế nào? Một sự giải phóng phụ nữ chăng, hay chỉ là một hiện tượng không mấy đáng biểu dương? Tại TP.HCM có cả một nhóm… các bà mẹ không chồng thường xuyên họp mặt và… trao đổi kinh nghiệm nuôi con. Nếu tham dự vào nhóm ấy, sẽ thấy có nhiều thành phần trong xã hội từ giám đốc doanh nghiệp cho đến nhân viên văn phòng, chứ không chỉ có nghệ sĩ. Khi được hỏi, những bà mẹ không chồng đều cho rằng họ muốn có con nhưng không thích ràng buộc cuộc sống gia đình. Một số khác lại cho rằng, họ không mấy tin tưởng… vào đàn ông, nên cần làm chủ mọi thứ cho yên tâm.

Nhịp sống công nghiệp bận rộn đang khiến nhiều bạn trẻ lâm vào tình cảnh… ngại yêu. Và đến khi hơi luống tuổi thì các cô gái thường mong mỏi một đứa con. Chưa có một nghiên cứu cụ thể nào cho vấn đề ấy, nhưng những con tinh trùng bị đánh cắp không phải không đáng báo động một thực trạng không mấy lành mạnh. Khá nhiều cô gái ngoài ba mươi khẳng định, công việc đã chiếm hết thời gian, họ không có thời gian để tìm hiểu đàn ông, nếu chọn nhầm thì khổ cho cả hai. Liệu giải pháp có con không cần chồng, sẽ còn nẩy sinh nhiều vướng mắc ra sao? Không rõ tán thành hay phản bác, nhưng khi nghe ý kiến “chưa chồng mà chửa mới ngoan”, Hoa hậu Áo dài Đàm Lưu Ly vạch kế hoạch cho tương lai: “Thân gái pahỉ lo trước lo sau, tôi rất sợ những mối tình vội vàng và cuộc hôn nhân vội vàng. Nếu sau 40 tuổi vẫn chưa tìm được người đàn ông hiểu mình, tôi sẽ rìm một đứa con ở ngân hàng gien!”.

Tôi, người viết bài này, đôi lần gặp được một cô gái ưng ý, cũng có ý định lập gia đình nhưng nghĩ đi nghĩ lại cứ thấy… sợ những nhiêu khê của một mái ấm. Thử tưởng tượng xem, đang vui vẻ chén chú chén anh, bỗng nghe giọng oanh vàng: “Anh ơi, hôm nay bên nhà em có đám giỗ.” hay “Anh ơi, bữa nay sinh nhật ông bác cả nhà em.” thậm chí “Anh ơi, hôm nay sếp mới của em tổ chức rửa “lon” đấy!”. Ôi, tôi sẽ chết mất vì những nhiệm vụ bất khả thi. Cho nên, nghe chuyện các người đẹp chưa chồng mà chửa, tôi cũng thấy động lòng trắc ẩn ghê lắm!

Lê Thiếu Nhơn


Responses

  1. Ý của chị là gì đấy? Ko phải là thấy hay hay ko là post lên đấy chứ? hử …;))…hừm hừm


Gửi phản hồi

Danh mục

